วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

12. การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน


คำสั่ง : วัน ศุกร์ที่ 20 มีค 58 อาจารย์ขอนัดเรียนนะครับ (จะมีอาจารย์ธนรัตน์ เข้ามาช่วยเรื่องการทำวิจัยงานคู่) ยังไงเตรียมชื่อหัวข้อไว้ด้วยนะครับ (ชื่อวิจัย+ ปัญหา+หลักการเหตุผล และอื่นที่เกี่ยวกับวิจัย นะครับ) อาจารย์คิดว่า งานตัวนี้จะให้เป็น คะแนนสอบเลยครับ step ประมาณนี้ครับ (Ideal>Problem>Solution>Apply)



บทคัดย่อ

หัวข้อวิจัย                  การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ          

                              เรียน เรื่องค่าของมุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย                       นางสาวสุคนธา  ทองรักษ์ และ นางสาวสุพัตรา  หมอยาดี

สาขาวิชา                  คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ศึกษา

อาจารย์ที่ปรึกษา         รองศาสตราจารย์ ดร. ธนรัตน์ แต้วัฒนา

ปี พ.ศ.                     2557


          วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่องค่าของมุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ค่าของมุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบผสมผสาน           
                    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงโดยคัดเลือกห้องที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง ม.5/3

                    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 อย่าง คือ 1) แผนการจัดการเรียนรูแบบผสมผสาน  เรื่อง ค่าของมุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) สื่อโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่อง ค่าของมุม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5  3)แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ค่าของมุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผลการวิจัยพบว่า        
                  ผลของการศึกษาในครั้งนี้ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เรื่อง ค่าของมุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 หลังการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบผสมผสาน สูงกว่าก่อนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบผสมผสาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเปรียบเทียบจากค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบผสมผสานเท่ากับ 9.67 คะแนน และหลังการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบผสมผสานเท่ากับ 15.53 คะแนน

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น