คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย
ศึกษาข้อมูลจากสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน
เล่มที่ 11
คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกที่มนุษย์สร้างขึ้น
เพื่อใช้คำนวณ ประมวลผลชิ้นงานต่างๆ ตามความสามารถของโปรแกรมที่แตกต่างกันออกไป
ซึ่งโปรแกรมแต่ละโปรแกรมของคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา
สำหรับในเรื่องการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาแก้ปัญหาการศึกษาไทยแบ่งได้เป็น 2
ประเภทใหญ่ๆคือ
หนึ่งการนำคอมพิวเตอร์มาใช้แก้ปัญหาด้านการเป็นเครื่องมือในการศึกษา
เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อศึกษาหาความรู้ได้มากขึ้น
ในอดีตการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ส่วนใหญ่ได้มาจากหนังสือ
และเมื่อทำการสืบค้นข้อมูลก็มักจะเกิดปัญหาความล่าช้า จำนวนหนังสือมีไม่เพียงพอ
แต่ปัจจุบันคอมพิวเตอร์สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เช่นการมีอินเตอร์เน็ต
เราก็ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต หรือการดูสื่อการเรียนต่างๆได้
รวมไปถึงการนำโปรแกรมที่มีอย่างหลากหลายมาใช้ประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
ซึ่งสามารถแก้ปัญหาเรื่องความล่าช้า และเพิ่มความสะดวกสบายสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
สองการนำคอมพิวเตอร์มาใช้แก้ปัญหาด้านการเป็นเครื่องมือในการสอน
ในหัวข้อนี้ไม่ได้หมายถึงการเป็นเครื่องมือในการสอนเท่านั้น
แต่ยังรวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยเหมาสมกับวัยและเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น
เช่นการสาร้างสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ข้อดีคือเด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้
ต่างจากในอดีตที่ต้องรับความรู้จากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียว
การสร้างเว็บเพื่อใช้เป็นแหล่งรวบรวมความรู้เพื่อสืบค้น
หรือแม้กระทั่งการสร้างการ์ตูนอนิเมชั่นเพื่อใช้สอน ก็จัดเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการแก้ปัญหาทั้งสิ้น
เพราะสามารถช่วยแก้ปัญหาการเรียนกับครูไม่เข้าใจได้ รวมไปถึงเด็กสามารถค้นคว้าหาความรู้จากสื่อที่ครูสร้างได้ด้วยตัวเอง
แต่อย่างไรก็ตาม
ถึงแม้คอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทในการศึกษาและสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้มากมายในปัจจุบัน
แต่การเรียนการสอนที่เอาแต่พึ่งพาคอมพิวเตอร์นั้นก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ
เพราะนอกจากสื่อที่ทำให้นักเรียนเห็นความแตกต่างและความเหมือนได้ในเชิงนามธรรมเท่านั้น
และบางครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหาที่มากมายตามมาเช่น
ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของโรงเรียนและผู้ปกครอง รวมไปถึง ปัญหาเด็กติดเกม
ติดโลกโซเชียล เช่นที่พบได้ในปัจจุบัน ดังนั้นการแก้ปัญหาการศึกษาไทยจึงต้องพัฒนาควบคู่กันไปทั้งการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยแก้ปัญหาและการสอนแบบดั้งเดิมที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน
โดย
นางสาวสุพัตรา หมอยาดี
นิสิตคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์
สาขาคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น