วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทความ คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย

คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย
ศึกษาข้อมูลจากสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่มที่ 11
            คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อใช้คำนวณ ประมวลผลชิ้นงานต่างๆ ตามความสามารถของโปรแกรมที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโปรแกรมแต่ละโปรแกรมของคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา สำหรับในเรื่องการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาแก้ปัญหาการศึกษาไทยแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ
            หนึ่งการนำคอมพิวเตอร์มาใช้แก้ปัญหาด้านการเป็นเครื่องมือในการศึกษา เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อศึกษาหาความรู้ได้มากขึ้น ในอดีตการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ส่วนใหญ่ได้มาจากหนังสือ และเมื่อทำการสืบค้นข้อมูลก็มักจะเกิดปัญหาความล่าช้า จำนวนหนังสือมีไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันคอมพิวเตอร์สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เช่นการมีอินเตอร์เน็ต เราก็ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต หรือการดูสื่อการเรียนต่างๆได้ รวมไปถึงการนำโปรแกรมที่มีอย่างหลากหลายมาใช้ประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งสามารถแก้ปัญหาเรื่องความล่าช้า และเพิ่มความสะดวกสบายสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
            สองการนำคอมพิวเตอร์มาใช้แก้ปัญหาด้านการเป็นเครื่องมือในการสอน ในหัวข้อนี้ไม่ได้หมายถึงการเป็นเครื่องมือในการสอนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยเหมาสมกับวัยและเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น เช่นการสาร้างสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ข้อดีคือเด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ ต่างจากในอดีตที่ต้องรับความรู้จากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียว การสร้างเว็บเพื่อใช้เป็นแหล่งรวบรวมความรู้เพื่อสืบค้น หรือแม้กระทั่งการสร้างการ์ตูนอนิเมชั่นเพื่อใช้สอน ก็จัดเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการแก้ปัญหาทั้งสิ้น เพราะสามารถช่วยแก้ปัญหาการเรียนกับครูไม่เข้าใจได้ รวมไปถึงเด็กสามารถค้นคว้าหาความรู้จากสื่อที่ครูสร้างได้ด้วยตัวเอง
            แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้คอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทในการศึกษาและสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้มากมายในปัจจุบัน แต่การเรียนการสอนที่เอาแต่พึ่งพาคอมพิวเตอร์นั้นก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ เพราะนอกจากสื่อที่ทำให้นักเรียนเห็นความแตกต่างและความเหมือนได้ในเชิงนามธรรมเท่านั้น และบางครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหาที่มากมายตามมาเช่น ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของโรงเรียนและผู้ปกครอง รวมไปถึง ปัญหาเด็กติดเกม ติดโลกโซเชียล เช่นที่พบได้ในปัจจุบัน ดังนั้นการแก้ปัญหาการศึกษาไทยจึงต้องพัฒนาควบคู่กันไปทั้งการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยแก้ปัญหาและการสอนแบบดั้งเดิมที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน
            โดย นางสาวสุพัตรา  หมอยาดี
นิสิตคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์
สาขาคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น